วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

      สำหรับวันนี้ เป็นวันเปิดเรียนวันแรกของ ปี2557 สำหรับตัวดิฉันเองนั้น ช่วงปีใหม่ก็ได้กลับไปเลี้ยงสังสรรค์กับครอบครัว  แม้จะเป็นช่วงเวลาเพียงสั้นๆที่ได้เจอหน้ากันแต่ก็แสนจะอบอุ่น มีความสุขจนล้น ความสุขที่แท้จริงที่เราหาได้จากคนใกล้ตัว คนที่รักเรามากที่สุด คนที่คอยเอาใจตลอดเมื่อดิฉันกลับบ้านไปทุกครั้งก็คือ "ครอบครัวค่ะ"

เข้าเรื่องเลยดีกว่าน๊ะค๊ะ!!  สำหรับวันนี้อาจารย์เบียร์ก็ดูหล่อ และน่ารักเป็นพิเศษ หรือว่าไม่ได้เห็นหน้ากันหลายวันก็ไม่รู้  555^_^  (หนูล้อเล่นค๊ะ!  อาจารย์เบียร์น่ารักทุกวันอยู่แล้ว จริงมั๊ยค๊ะ?)

วันนี้อาจารย์เบียร์ได้สอนเกี่ยวกับ  กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย มีดังนี้


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย

เมื่อเด็กจบอนุบาล 1-3 จะได้อะไรบ้างจากวิชาคณิตศาสตร์

1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
-จำนวนนับ 1 ถึง 20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าจำนวนนับ
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม

2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น

3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ

4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง

5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล 3 ขึ้นไป

6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

       หลังจากนั้นเมื่ออาจารย์อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับสาระและมาตรฐานเสร็จแล้ว อาจารย์เบียร์ก็ให้นักศึกษาทำกิจกรรม ซึ่งอาจารย์ได้แจกกระดาษA4  กระดาษสี และรูปเลขาคณิตต่างๆ เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม แล้วให้เราเลือกมา 1 ชิ้น อะไรก็ได้
      "ดิฉันเลือกวงกลมค่ะ" ( สงสัยและตื่นเต้นจัง!! อยากรู้ว่าอาจารย์จะให้ทำอะไร ) 
ต่อมาอาจารย์เบียร์ ก็บอกว่าให้นำรูปที่เลือกมาทาบกับกระดาษสี  ตัดตกแต่งให้เรียบร้อย แล้วก็ทากาวนำมาแปะตรงกลางของกระดาษ A4  แล้วเลือกรูปสัตว์ที่เราชอบ เติมแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้น
ดิฉันก็เลยเลือกกบ อ๊บ อ๊บ ค๊ะ!!


ผลงานที่ได้






การนำไปประยุกต์ใช้


- สามารถนำความรู้เกี่ยวกับกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนสำหรับวิชาอื่นได้ เพราะปัจจุบันคุณครูจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีเหล่านี้ด้วย
- ทำให้ได้รู้เกี่ยวกับสาระการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นอย่างมากเพราะเราจะได้รู้ว่ากิจกรรมใดบ้างเหมาะสม กับช่วงอายุของเด็กแต่ลคน
- กิจกรรมวันนี้ สามารถนำไปเป็นตัวอย่างในการสอนเด็กๆได้ในอนาคตค่ะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์อย่างมาก สามารถเชื่อมโยงเข้ากับคณิตศาสตร์ได้ดี ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับ รูปทรงต่างๆ อีกด้วย
- ช่วยส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ผลงาน






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น