วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 22 มกราคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.


    สำหรับวันนี้ เข้าเรียนสายค่ะ!! อิอิ แต่อาจารย์เบียร์ก็ใจดีที่สุดไม่ว่าอะไร^^ 
พอเข้าไปถึง เพื่อนๆก็กำลังแบ่งกลุ่มกันอยู่พอดี ก็เลยได้รู้ว่าวันนี้ต้องทำกิจกรรมใดบ้าง แต่พอเห็นว่ามีกระดาษสีสันสวยๆ ก็รู้แล้วว่าต้องมีกิจกรรมที่ตกแต่งสวยงามแน่เลย นู๋ชอบที่สุดเลยค่ะ!! เพราะรู้สึกว่าทำกิจกรรมแบบนี้ทำให้เราผ่อนคลาย ได้สร้างสรรค์ ทำให้เราใจเย็นมากยิ่งขึ้น
    กิจกรรมวันนี้คือ การทำสื่อการสอนเกี่ยวกับคณิตศาตร์ ได้แก่ รูปทรงเรขาคณิต พีชคณิต การนับจำนวน และ ความน่าจะเป็น ซึ่งอาจารย์เบียร์จะให้กระดาษแข็งที่เป็นรูปทรงต่างๆ เช่น ทรงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ให้แต่ละกลุ่มเลือกว่าจะทำสื่อการสอนในรูปแบบใดก็ได้ 
    "กลุ่มของดิฉันจึงเลือกทำ พีชคณิตค่ะ" แต่ละกลุ่มต่างก็ตกแต่งกันอย่างสวยงามอย่างมาก ช่วยกันประดิษฐ์ บรรยากาศในห้องก็สนุกสนาน รื่นเริงค่ะ
                                      
                                

ภาพนี้ เป็นของกลุ่มดิฉันเองค่ะ
เป็นสื่อการสอนทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ  พีชคณิต

 #เราไปดูผลงานของแต่ละกลุ่มกันเลยดีกว่าาาา #

















แต่ละกลุ่มออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ผลงานของพวกเราสวยมั๊ยค่ะ!!



สำหรับกิจกรรมนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ ได้แก่

- สามารถนำกิจกรรมนี้ ไปใช้เป็นสื่อการเรียนแก่เด็กๆ เพราะเด็กได้ประโยชน์มากมาย เช่น เกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ  สีสันสวยงาม หรือให้เด็กปฏิบัติลงมือทำสื่อแบบนี้เอง เพื่อฝึกให้เขาใช้ความคิดสร้างสรรค์
- กิจกรรมนี้ นำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นได้ เช่น ศิลปะ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งใช้สอนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การจำแนก การนับตัวเลข เป็นต้น
- ครูสามารถใช้สื่อนี้ นำไปเล่านิทานให้เด็กๆฟัง หรือให้เด็กๆจินตนาการตามบทบาทสมมติตามความคิดสร้างสรรค์ของเขาเองก็ได้ 


กิจกรรมต่อมา อาจารย์ก็นำภาพตัวอย่างเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์มาเปิดให้ดู ว่ามีประเภทใดบ้าง


ภาพนี้คือ การจำแนกสัตว์เลี้ยง - สัตว์ป่า


ภาพนี้คือ การเปรียบเทียบความเหมือน - ความต่างระหว่าง ผู้ชาย กับ ผู้หญิง


ภาพนี้คือ การสังเกต - เปรียบเทียบความเหมือน - ความต่างระหว่าง ร่มผ้า กับ ร่มกระดาษ


ภาพนี้คือ กิจกรรมหมวกแมลง โดยการให้เด็กๆช่วยกันจำแนกประเภทของ
สัตว์มีพิษ - สัตว์ไม่มีพิษ


จากนั้น อาจารย์เบียร์ก็ให้แบ่งกลุ่มกัน 3 กลุ่ม แล้วให้ตัวแทนออกไปจับฉลากว่าจะได้กิจกรรมประเภทใด
*กลุ่มของดิฉันได้กิจกรรม การสำรวจความเหมือนความแตกต่าง ซึ่งพวกเราก็ระดมความคิดกันว่าจะสำรวจสัตว์ที่ชอบค่ะ*

ชื่อกิจกรรมคือ สำรวจสัตว์แบบใดที่หนูชอบ

กิจกรรมนี้ คือจะสำรวจสัตว์แต่ละชนิดที่เด็กชื่นชอบ โดยคุณครูจะต้อง
สร้างตาราง พร้อมทั้งวาดภาพสัตว์ต่างๆ แล้วให้เด็กแต่ละคนนำป้ายชื่อของตัวเอง
มาแปะตรงช่องของสัตว์ที่ตนชอบ และเมื่อเสร็จครบทุกคน คุณครูก็สรุป ว่าสัตว์
ชนิดใดที่เด็กชอบมากที่สุด จำนวนกี่คน คืออะไร  และสัตว์ที่เด็กชอบน้อยที่สุดจำนวนกี่คน คืออะไร

กิจกรรมของเพื่อนๆ แต่ละกลุ่ม

กิจกรรมนี้ คือการจำแนกระหว่าง ของใช้ในห้องครัว กับ ห้องนอน
ซึ่งครูก็จะสร้างตารางแบบนี้มาให้เด็ก แล้วก็นำภาพต่างๆ ที่เป็นของใช้ในห้องครัว
และของใช้ในห้องนอน นำมาถามเด็กๆ ว่าของชิ้นนี้คืออะไร และเป็นของใช่ที่อยู่ใน
หมวดใด จากนั้นเมื่อเด็กบอกเสร็จแล้ว ครูก็นำภาพไปติดให้ตรงตามหมวดกับของสิ่งนั้น


กิจกรรมนี้คือ การเปรียบเทียบความเหมือน ความแตกต่างระหว่าง แมวกับวัว
ซึ่งครูก็จะสร้างรูปวงกลม 2 วงให้ซ้อนกัน แล้วก็ถามเด็กๆ ว่า แมวกับวัว มีความ
แตกต่าง และเหมือนกันอย่างไรบ้าง และครูก็เขียนลงในวงกลมแต่ละวงที่เตรียมไว้



สำหรับกิจกรรมนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ ได้แก่

- สามารถนำกิจกรรมแบบนี้ ไปใช้เป็นสื่อการสอนสำหรับเด็ก เพื่อทำให้ครูได้รู้ว่าเด็กคนใดชอบสัตว์แบบไหนบ้าง
- กิจกรรมนี้ ทำให้ครูสามารถประเมินเด็กแต่ละคนได้ โดยการสังเกต ว่าเด็กคนใดมีความรู้เกี่ยวกับสัตว์แต่ละชนิดมากน้อยแค่ไหน เขาสามารถเปรียบเทียบความต่างความเหมือนของสัตว์ ได้หรือไม่






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น