บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 22 มกราคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
สำหรับวันนี้ เข้าเรียนสายค่ะ!! อิอิ แต่อาจารย์เบียร์ก็ใจดีที่สุดไม่ว่าอะไร^^
พอเข้าไปถึง เพื่อนๆก็กำลังแบ่งกลุ่มกันอยู่พอดี ก็เลยได้รู้ว่าวันนี้ต้องทำกิจกรรมใดบ้าง แต่พอเห็นว่ามีกระดาษสีสันสวยๆ ก็รู้แล้วว่าต้องมีกิจกรรมที่ตกแต่งสวยงามแน่เลย นู๋ชอบที่สุดเลยค่ะ!! เพราะรู้สึกว่าทำกิจกรรมแบบนี้ทำให้เราผ่อนคลาย ได้สร้างสรรค์ ทำให้เราใจเย็นมากยิ่งขึ้น
กิจกรรมวันนี้คือ การทำสื่อการสอนเกี่ยวกับคณิตศาตร์ ได้แก่ รูปทรงเรขาคณิต พีชคณิต การนับจำนวน และ ความน่าจะเป็น ซึ่งอาจารย์เบียร์จะให้กระดาษแข็งที่เป็นรูปทรงต่างๆ เช่น ทรงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ให้แต่ละกลุ่มเลือกว่าจะทำสื่อการสอนในรูปแบบใดก็ได้
"กลุ่มของดิฉันจึงเลือกทำ พีชคณิตค่ะ" แต่ละกลุ่มต่างก็ตกแต่งกันอย่างสวยงามอย่างมาก ช่วยกันประดิษฐ์ บรรยากาศในห้องก็สนุกสนาน รื่นเริงค่ะ
![]() |
ภาพนี้ เป็นของกลุ่มดิฉันเองค่ะ เป็นสื่อการสอนทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ พีชคณิต |
#เราไปดูผลงานของแต่ละกลุ่มกันเลยดีกว่าาาา #
แต่ละกลุ่มออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ผลงานของพวกเราสวยมั๊ยค่ะ!!
สำหรับกิจกรรมนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ ได้แก่
- สามารถนำกิจกรรมนี้ ไปใช้เป็นสื่อการเรียนแก่เด็กๆ เพราะเด็กได้ประโยชน์มากมาย เช่น เกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ สีสันสวยงาม หรือให้เด็กปฏิบัติลงมือทำสื่อแบบนี้เอง เพื่อฝึกให้เขาใช้ความคิดสร้างสรรค์
- กิจกรรมนี้ นำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นได้ เช่น ศิลปะ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งใช้สอนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การจำแนก การนับตัวเลข เป็นต้น
- ครูสามารถใช้สื่อนี้ นำไปเล่านิทานให้เด็กๆฟัง หรือให้เด็กๆจินตนาการตามบทบาทสมมติตามความคิดสร้างสรรค์ของเขาเองก็ได้
กิจกรรมต่อมา อาจารย์ก็นำภาพตัวอย่างเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์มาเปิดให้ดู ว่ามีประเภทใดบ้าง
![]() |
ภาพนี้คือ การจำแนกสัตว์เลี้ยง - สัตว์ป่า |
![]() |
ภาพนี้คือ การเปรียบเทียบความเหมือน - ความต่างระหว่าง ผู้ชาย กับ ผู้หญิง |
![]() |
ภาพนี้คือ การสังเกต - เปรียบเทียบความเหมือน - ความต่างระหว่าง ร่มผ้า กับ ร่มกระดาษ |
![]() |
ภาพนี้คือ กิจกรรมหมวกแมลง โดยการให้เด็กๆช่วยกันจำแนกประเภทของ สัตว์มีพิษ - สัตว์ไม่มีพิษ |
จากนั้น อาจารย์เบียร์ก็ให้แบ่งกลุ่มกัน 3 กลุ่ม แล้วให้ตัวแทนออกไปจับฉลากว่าจะได้กิจกรรมประเภทใด
*กลุ่มของดิฉันได้กิจกรรม การสำรวจความเหมือนความแตกต่าง ซึ่งพวกเราก็ระดมความคิดกันว่าจะสำรวจสัตว์ที่ชอบค่ะ*
ชื่อกิจกรรมคือ สำรวจสัตว์แบบใดที่หนูชอบ
กิจกรรมของเพื่อนๆ แต่ละกลุ่ม
สำหรับกิจกรรมนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ ได้แก่
- สามารถนำกิจกรรมแบบนี้ ไปใช้เป็นสื่อการสอนสำหรับเด็ก เพื่อทำให้ครูได้รู้ว่าเด็กคนใดชอบสัตว์แบบไหนบ้าง
- กิจกรรมนี้ ทำให้ครูสามารถประเมินเด็กแต่ละคนได้ โดยการสังเกต ว่าเด็กคนใดมีความรู้เกี่ยวกับสัตว์แต่ละชนิดมากน้อยแค่ไหน เขาสามารถเปรียบเทียบความต่างความเหมือนของสัตว์ ได้หรือไม่
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น