วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 29 มกราคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.



   สำหรับวันนี้เข้าห้องเรียนปุ๊บอย่างแรกที่เห็นคือ อาจารย์เบียร์ใส่เสื้อสีน้ำเงิน ผูกเนคไทสีขาว อาจารย์ขาวมว๊ากกก  ขาวจนนู๋อิจฉา 555 และรู้สึกว่าวันนี้ไม่เห็นอาจารย์ถือกระดาษสีสันสวยงามมา อาจารย์จะให้ทำอะไรน้อ?  และแล้วอาจารย์ก็บอกว่า วันนี้จะให้นักศึกษาเขียนแผนการสอน  นึกขึ้นมาในใจ "โอ้พระเจ้า!!! นี่มันอีกแล้วเหรอนี่" ที่ดิฉันคิดแบบนี้ก็เพราะว่า วิชาที่เรียนมาก่อนหน้านี้ก็ให้เขียนแผนเหมือนกัน ซึ่งมันยากมาก ยากจริงๆ 
   ต่อมาอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เพื่อที่จะช่วยกันคิดว่าจะเขียนอย่างไร อาจารย์ก็อธิบาย ซึ่งหัวข้อที่อาจารย์ให้เขียน มีดังนี้
1.กิจกรรม
2.วัตถุประสงค์
3.กิจกรรมการเรียนรู้
- ขั้นนำ
- ขั้นสอน
- ขั้นสรุป
4.สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
5.การประเมินผล
    เมื่ออาจารย์อธิบายเสร็จ นักศึกษาบางคนก็สงสัยกัน ว่าทำไมเขียนแค่นี้ไม่เหมือนกับวิชาอื่น อาจารย์เบียร์ก็บอก และอธิบายให้ฟัง ซึ่งดิฉันก็ตั้งใจฟัง และปลื้มใจเป็นอย่างมาก ที่อาจารย์เข้าใจพวกเราเป็นอย่างดี ว่าการเขียนแผนสำหรับ ปี2 มันยากเกินไป ควรที่จะค่อยๆสอนไปทีละขั้นตอน ควรเขียนเป็นกิจกรรมก่อน
   จากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษกลุ่มละ 3แผ่น  แล้วให้พวกเราระดมความคิดกันในกลุ่มว่าจะเขียนกิจกรรมใด ซึ่งต้องเขียนกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3ปี อายุ 4 ปี และอายุ 5 ปี
 บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ก็รู้สึกว่าตึงเครียดกันพอสมควร เพราะว่ากิจกรรมที่เขียนนั้ไม่รู้ว่าจะถูกต้องหรือไม่ แต่อาจารย์เบียร์ก็คอยเดินชี้แนะ คอยให้คำแนะนำแต่ละกลุ่มเป็นอย่างดี



ดิฉันกับเพื่อนๆในกลุ่มช่วยกันเขียนกิจกรรม




   ต่อมาเมื่อ เขียนเสร็จครบทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์เบียร์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอกิจกรรมที่คิดว่าดีและเหมาะสมที่สุด ให้เพื่อนๆฟังหน้าห้องเรียน


กลุ่มของดิฉันเองค่ะ  นำเสนอกิจกรรม รถไฟปู๊น ปู๊น
สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 5 ปี





































การนำไปประยุกต์ใช้

1. สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเขียนกิจกรรมวันนี้ นำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้จริงๆ
2. เทคนิคที่ได้นั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมาก นำไปบูรณาการกับวิชาอื่นที่เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์
3.ได้รู้ทักษะวิธีการเขียนที่ไม่เหมือนวิชาอื่น ทำให้รู้ว่าการเขียนแผนการสอนก็มีหลายวิธี แล้วแต่เราว่าจะเลือกเขียนแบบไหน ที่ไ้ดประโยชน์มากที่สุด






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น