บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 13 พฤศจิกายน 2556
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาในบทเรียนวันนี้ อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้มี ซึ่งมีดังนี้
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ ทฤษฏีพัฒนาการทางด้านต่างๆ ดังนี้
- จำนวนและการดำเนินการ
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ ทฤษฏีพัฒนาการทางด้านต่างๆ ดังนี้
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ คือระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ อาจจะใช้การพูด สัญลักษณ์ ภาพ และการเขียน เพื่อเป็นการเรียนรู้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ
- เกี่ยวข้องและ สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิด แก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงาน และประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ตามแนวคิดของ เพียเจต์
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (แรกเกิด - 2 ปี)
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัส
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆ ได้
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (2-7 ปี)
- ใช้ภาษาพูด แสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาวได้
- เล่นบทบาทสมมติ เข้าใจเกี่ยวกับนามธรรม จำนวน ตัวเลข และตัวอักษร
*ที่สำคัญเด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ตาเห็น ที่สังเกตุืื และรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด*
การอนุรักษ์ คือสิ่งสิ่งที่จำเป็นต้องพัฒนาให้กับเด็กโดย
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
หลัการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
- ลงมือทำ กับ สัมผัสของจริง
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย สำรวจสิ่งต่างๆ ผ่านวัตถุและอุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์ กับ การเล่น
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
จากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษ กับสี แล้วให้นักศึกษาวาดรูปสัตว์ที่ชื่นชอบ แต่ต้องมีหลายขา ตกแต่งระายสีให้สวยงาม
ผลงานที่ได้
หลังจากนั้น อาจารย์ก็ได้เฉลยว่า นักศึกษาวาดสัตว์มีจำนวนขาเท่าใด ก็ต้องตัดกระดาษเป็นรูปรองเท้า ใส่ให้สัตว์ตัวนั้นด้วย ^^
- รูปทรงเรขา เช่น ลำตัว มีลักษณะ ทรงกลม
- การเปรียบเทียบ เช่น แมงมุมมี ลำตัวใหญ่ กว่า หัว
- การนับ เช่น นับจำนวนขา ของแมงมุม มีทั้งหมด 8 ขา มีตา 2 ข้าง
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น