บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
สำหรับความรู้ที่ได้รับในการเรียนวันนี้
การจำแนกประเภท
การเปรียบเทียบ
การจัดลำดับ
การวัด
การนับ
รูปทรงและขนาด
อาจารย์ ก็ยกตัวอย่างให้นักศึกษาดู 1 รูป
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
สำหรับความรู้ที่ได้รับในการเรียนวันนี้
1.ได้รู้เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์ ให้กับเด็กปฐมวัย ว่าควรให้เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ก่อน สอนให้รู้เกี่ยวกับคำศัพท์ หรือ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพอย่างง่ายๆ เกี่ยวกับ บวก ลบ เพื่อให้เด็กรู้จัก และหาคำตอบแบบง่ายๆ ยิ่งขึ้น
2.ได้รู้เกี่ยวกับทักษะทางคณิตศาสตร์ ได้แก่
การสังเกต
เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างในการเรียนรู้ เช่น จากรูปภาพนี้ เด็กใช้การสังเกต ในการต่อจิ๊กซอร์แต่ละชิ้น ให้เหมือนภาพตัวอย่างที่วางอยู่ |
การจำแนกประเภท
การเปรียบเทียบ
เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุ สิ่งของ หรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป เช่น รูปภาพนี้ คือ ช้างมีลำตัวที่ใหญ่กว่ากระต่าย หรือ ช้างมีหางยาว แต่กระต่ายมีหางสั้น |
การจัดลำดับ
ภาพนี้ เรียงลำดับจากใหญ่ไปหาเล็ก |
ภาพนี้ เรียงลำดับจากเล็กไปหาใหญ่ |
การวัด
ภาพนี้ ใช้ตุ๊กตาตัวเล็ก 3 ตัว ต่อกัน จะได้ความสูงเท่ากับ ผู้ชาย |
ภาพนี้ ใช้ ไม้บรรทัด 2 อันต่อกัน จะได้ ความสูงเท่ากับรูปผู้ชาย |
การนับ
เด็กจะชอบการนับ แบบท่องจำ โดยไม่เข้าใจความหมาย แต่จะเข้าใจ ความหมายก็ต่อเมื่อ เชื่องโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง เช่น การนับจำนวนเพื่อนที่มาเรียน |
รูปทรงและขนาด
เด็กๆ ส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรง และขนาดมาก่อนแล้ว อาจจะง่าย ต่อการเล่นกิจกรรม ที่ครูจัดให้ และมีทักษะทางด้านนี้เป็นอย่างดี |
อาจารย์ ก็ยกตัวอย่างให้นักศึกษาดู 1 รูป
คือ รูปปู
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น