วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.





สำหรับความรู้ที่ได้รับในการเรียนวันนี้


1.ได้รู้เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์ ให้กับเด็กปฐมวัย ว่าควรให้เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ก่อน  สอนให้รู้เกี่ยวกับคำศัพท์ หรือ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพอย่างง่ายๆ เกี่ยวกับ บวก ลบ เพื่อให้เด็กรู้จัก และหาคำตอบแบบง่ายๆ ยิ่งขึ้น
 2.ได้รู้เกี่ยวกับทักษะทางคณิตศาสตร์ ได้แก่


 การสังเกต

 เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างในการเรียนรู้
เช่น  จากรูปภาพนี้ เด็กใช้การสังเกต ในการต่อจิ๊กซอร์แต่ละชิ้น ให้เหมือนภาพตัวอย่างที่วางอยู่


 การจำแนกประเภท

เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และก็ความสัมพันธ์





 การเปรียบเทียบ

เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุ สิ่งของ หรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
เช่น รูปภาพนี้ คือ ช้างมีลำตัวที่ใหญ่กว่ากระต่าย  หรือ ช้างมีหางยาว แต่กระต่ายมีหางสั้น




 การจัดลำดับ

ภาพนี้ เรียงลำดับจากใหญ่ไปหาเล็ก  
ภาพนี้ เรียงลำดับจากเล็กไปหาใหญ่







การวัด

ภาพนี้  ใช้ตุ๊กตาตัวเล็ก 3 ตัว
ต่อกัน จะได้ความสูงเท่ากับ ผู้ชาย
ภาพนี้ ใช้ ไม้บรรทัด 2 อันต่อกัน จะได้
ความสูงเท่ากับรูปผู้ชาย



















    





การนับ


เด็กจะชอบการนับ แบบท่องจำ โดยไม่เข้าใจความหมาย แต่จะเข้าใจ
ความหมายก็ต่อเมื่อ เชื่องโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
เช่น การนับจำนวนเพื่อนที่มาเรียน 





  รูปทรงและขนาด


เด็กๆ ส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรง และขนาดมาก่อนแล้ว
อาจจะง่าย ต่อการเล่นกิจกรรม ที่ครูจัดให้ และมีทักษะทางด้านนี้เป็นอย่างดี


อาจารย์ ก็ยกตัวอย่างให้นักศึกษาดู 1 รูป 
คือ รูปปู


จากภาพ จะเห็นได้ว่า ภาพนี้จะให้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครบทั้ง 7สาระ
โดยเฉพาะ คุณครู เมื่อสอนเด็กๆก็ต้องนำทั้ง 7 สาระ นี้ ประยุกต์ใช้ได้อีกด้วยอาจจะนำ
ภาพสัตว์อื่นๆ เพื่อให้เด็ก เกิดจินตนาการ และ ได้ความรู้เพิ่มมากยิ่งขึ้น


จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษา วาดรูปสถานที่ ที่ผ่านระหว่างเดินทางมาเรียน 3ภาพ แล้วก็ตกแต่งให้สวยงาม



ผลงานที่ได้






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น